Friday, April 1, 2011

เสก็ตช์บุ๊คกับเยาวชน 2 : การเสก็ตช์


การเสก็ตช์คืออะไร

เสก็ตช์บุ๊คโดยเนื้อแท้คือการบันทึกด้วยการวาดรูปเป็นหลักแทนการใช้อักขระ เช่นเดียวกับการบันทึกด้วยตัวอักษร การเสก็ตช์ในเสก็ตช์บุ๊คเป็นได้ทั้งการบันทึกเพื่อความทรงจำ เป็นการแสดงออกถึงความประทับใจ ความบันดาลใจจากเหตุการณ์ สิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ สามารถใช้เป็นสื่อเพื่อการตรวจทานทดสอบความคิดหรือเจตนารมย์ สามารถเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของจินตนาการสำหรับพัฒนาต่อไปหรือเป็นเครื่องมือที่สะดวกทันควันในทุกสถานการณ์เพื่อใช้อย่างฉับพลันทันกับธรรมชาติของจิตที่เรียนรู้

ในขณะเดียวกัน ธรรมชาติของการถ่ายทอดสิ่งรอบกายที่ต้องกลั่นกรองจากตา สู่ใจและความรู้สึกตอบสนองโดยใช้มือเพื่อสร้างขึ้นเป็นเส้นและรูปทรงบนระนาบเดียวของแผ่นกระดาษ ย่อมทำได้ด้วยสมาธิของการสังเกตุ ตัดทอน และสรุปให้ถึงแก่นแท้เท่านั้น กรรมวิธีดังกล่าว เป็นหนทางเดียวสำหรับการเสก็ตช์ลงในเสก็ตช์บุ๊คซึ่งมีขนาดเล็กพกพาสะดวก ด้วยการวาดและเขียนด้วยปากกาหรือดินสอหนึ่งหรือสองด้ามที่ทำได้เสร็จในเวลาอันสั้นไม่เกินครึ่งชั่วโมง ผู้เสก็ตช์จะไม่แบกหามด้วยภาระของสิ่งที่ไม่จำเป็นของกะพี้ที่ไร้สาระลงในรูปเสก็ตช์ของตน ไม่ติดยึดในส่วนละเอียดปลีกย่อย ไม่หลงในรูปทรงหรือสีสันของความงามที่เกิดจากค่านิยมชั่วครั้งคราว ไม่มีเจตนาในการเสนอหรือสนองผู้อื่นหรือสิ่งใด

ในทางกลับกัน อาจกล่าวได้ว่า การเสก็ตช์ในเสก็ตช์บุ๊ค เป็นบันทึกและร่องรอยความเป็นตัวตน จิตสำนึกส่วนบุคคลที่กรองแล้ว เพื่อประโยชน์ เพื่อการใช้งานตามต้องการของผู้ทำการบันทึกเองโดยแท้เท่านั้น สมุดเสก็ตช์บุ๊คจึงเป็นโลกส่วนตัว เป็นจักรวาลและเป็นมิตรที่แท้ของเจ้าของสมุดนั้นๆ คุณค่าของเสก็ตช์บุ๊คไม่ได้อยู่ที่ความสวยหรือสีสันของสิ่งที่ปรากฎ แต่อยู่ที่เจตนาในการสร้างและความหมายของสิ่งที่บันทึก อย่างไรก็ตาม ในหลายๆกรณี เสก็ตช์บุ๊คได้รับการยอมรับและเห็นคุณค่าทัดเทียมหรือมีความหมายมากกว่างานสำเร็จบั้นปลายของผู้บันทึกด้วยซ้ำ

No comments:

Post a Comment